Tại hội nghị, sau khi thông báo
những điểm mới nhất về Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, Bộ GD&ĐT đã thông báo một số điểm mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013.
Đặc biệt trong đó có quy định: Bộ GD&ĐT dự kiến cho phép thí sinh mang vào phòng thi thiết bị ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin, không truyền được thông tin ra ngoài phòng thi, và người sử dụng không nghe được âm thanh, không xem được hình ảnh trực tiếp tại chỗ nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.
|
Ảnh chụp từ clip ghi lại tình trạng gian lận thi cử ở Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang. |
Điều này được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh là để tăng cường sự giám sát của xã hội đối với công tác coi thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 cũng sẽ bổ sung quy định về việc chấm kiểm tra tối thiểu 5% bài thi các môn tự luận. Đề thi năm nay được cho biết sẽ đổi mới theo hướng ứng dụng các thành tựu của khoa học đánh giá, ma trận đề thi; tiếp tục ra đề theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị - xã hội và yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp.
PGS.TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) thừa nhận trong năm 2012 công tác coi thi vẫn là một trong những khâu yếu kém nhất, điển hình là tại Hội đồng thi Trường THPT Dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang. Nguyên nhân, theo ông Khôi, là do năm 2012 chưa tạo được cơ chế giám sát của xã hội, phụ huynh và học sinh đối với các khâu của kỳ thi.
>> Xem thêm: Những điểm mới nhất của tuyển sinh ĐH, CĐ 2013
bbb
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2013
Tổ chức thi thực hành các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học; tiếp tục triển khai thi 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) đối với các môn Ngoại ngữ;
Cho phép các thí sinh đang học THPT, năm 2012 đã tham gia tập huấn chuẩn bị dự thi Olympic khu vực và quốc tế tham gia dự thi chọn đội tuyển Olympic năm 2013.
Tiếp tục đổi mới công tác đề thi chọn học sinh giỏi theo hướng tăng nguồn giới thiệu đề thi đề xuất, tăng tính phân loại của đề thi, bổ sung mới tối thiểu 50% cán bộ biên soạn, phản biện đề thi... từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập của việc tổ chức ôn luyện, tập huấn, bảo đảm công bằng, khách quan trong kỳ thi.
Dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2013
Tăng thời gian tập huấn các đội tuyển; tiếp tục cải tiến nội dung, chương trình và công tác tổ chức, quản lý tập huấn các đội tuyển.
Tăng số lượng học sinh tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế lên 8 lần số thí sinh của mỗi đội tuyển quốc gia.
Tăng số thí sinh dự tập huấn trước khi thành lập đội tuyển quốc gia chính thức cho mỗi môn thi đến tối đa 1,5 lần số thí sinh chính thức của mỗi đội tuyển, để tạo sự cạnh tranh và động lực phấn đấu cho học sinh trong quá trình tập huấn.
Tăng cường các bài thi, kiểm tra trong thời gian tập huấn đội tuyển, làm cơ sở đánh giá, xếp loại và chọn học sinh chính thức tham gia đội tuyển dự thi Olympic quốc tế và khu vực.
(Theo GD&ĐT)