SƠ ĐỒ TRONG CÁC BÀI TOÁN CHỨNG QUAN HỆ VUÔNG GÓC.
Để giải quyết một bài toán chứng minh, ta có thể suy luận theo hai hướng:
+) Từ giả thiết bài toán và những tính chất đã học suy ra kết luận.
+) Từ kết luận (yêu cầu cần chứng minh) của bài toán suy luận ra cách chứng minh bài toán.
Việc sử dụng sơ đồ trong chứng minh toán học cũng chính là việc lập kế hoạch giải quyết các yêu cầu của đề bài. Việc lập kế hoạch, học sinh cũng có thể thực hiện trên giấy nháp, hay chỉ được các em suy nghĩ trong đầu. Đối với hầu hết học sinh việc lập sơ đồ giải quyết bài toán thường không được chú ý nhiều, do đó các em thường lúng túng khi trình bày lời giải.
Để thuận tiện hơn trong việc giải quyết các bài toán chứng minh, tôi xin đưa ra một dạng sơ đồ ở dạng chuỗi để học sinh tiện quan sát và theo dõi (xem hình vẽ phía dưới).