Trường THCS, THPT Nguyễn Văn Linh

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

1. Hiệu Trưởng:
SĐT: 02596.559.009
DĐ: 038.5959.330
2. Thanh tra nhân dân:
DĐ: 094.8822.904

Liên kết

Cổng thông tin tuyển sinh BGDĐTBộ Giáo dục và Đào tạoWebsie Sở GD-ĐT Ninh ThuậnThông tin tuyển sinh ĐH, CĐ 2012Bài giảng Elearning
ky thi thpt quoc gia

Bộ GDĐT hướng dẫn nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2025–2026

Thứ Ba, 30/09/2025, 03:52 PM
Lượt xem: 239

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Công văn số 505/BGDDT-KHCNTT hướng dẫn các Sở GDĐT triển khai nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) và công tác thống kê giáo dục trong năm học 2025–2026. Văn bản được ban hành trên cơ sở Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS quốc gia; Quyết định số 2358/QĐ-BGDDT ngày 20/8/2025 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025–2026 của ngành.

Nhiệm vụ chung
 
- Triển khai đầy đủ các nội dung của Nghị quyết 57-NQ/TW phù hợp điều kiện địa phương.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và CĐS trong GDĐT giai đoạn 2022–2025, định hướng đến 2030” (Quyết định 131/QĐ-TTg) và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.
- Bảo đảm cơ sở vật chất, hạ tầng số, trang thiết bị, đường truyền để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ ứng dụng CNTT, CĐS.
- Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành giáo dục; kết nối, liên thông từ Trung ương đến địa phương và với CSDL quốc gia, chuyên ngành; xây dựng học bạ số, văn bằng số; đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.
- Tăng cường sử dụng các nền tảng, phần mềm trong quản trị nhà trường; tích hợp dạy – học – kiểm tra – đánh giá trên môi trường số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) theo hướng dẫn chung.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện thủ tục qua Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; thanh toán không dùng tiền mặt.
- Triển khai ứng dụng AI có trách nhiệm trong dạy học và quản lý; thường xuyên nâng cao năng lực số cho người học, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; bảo đảm an toàn môi trường học tập số.
 
Một số nhiệm vụ trọng tâm
 
1) Chuyển đổi số trong dạy, học và kiểm tra, đánh giá
 
- Tiếp tục thực hiện Thông tư 09/2021/TT-BGDDT về quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến; khai thác hệ thống quản lý học tập (LMS) để theo dõi, phân tích quá trình học tập; đưa dạy và học trên môi trường số thành hoạt động thiết yếu hằng ngày.
- Nghiên cứu, áp dụng các mô hình dạy học tiên tiến trên nền tảng số (lớp học thông minh, học tương tác, trải nghiệm thực tế ảo…).
- Ứng dụng AI có trách nhiệm cho các nhóm đối tượng, lấy người học làm trung tâm; giáo viên chủ động đổi mới phương pháp dạy – học – đánh giá phù hợp bối cảnh AI.
- Xây dựng, chia sẻ học liệu số dùng chung; đẩy mạnh đánh giá thường xuyên trực tuyến; tổ chức đánh giá định kỳ trên máy tính tại nơi có điều kiện.
- Tập huấn năng lực số và năng lực AI cho giáo viên, cán bộ quản lý, người học; ưu tiên kỹ năng ứng dụng CNTT trong quản trị nhà nước, quản trị nhà trường, dạy học, xây dựng học liệu số, dạy học trực tuyến và ứng dụng AI.
- Triển khai hiệu quả thư viện điện tử, kết nối liên thông với các kho học liệu số; chia sẻ tài nguyên số hóa.
- Đồng bộ giải pháp bảo đảm an toàn môi trường giáo dục số trong nhà trường.
 
2) Chuyển đổi số trong quản lý nhà nước về giáo dục, quản trị cơ sở giáo dục và xây dựng CSDL
 
- Triển khai phần mềm quản trị nhà trường tại 100% cơ sở giáo dục, kết nối thông suốt với CSDL ngành; bảo đảm 100% người học, nhà giáo được định danh thống nhất và quản lý bằng hồ sơ số; tối thiểu 80% cơ sở vật chất, thiết bị và nguồn lực khác được quản lý bằng hồ sơ số; từng bước ứng dụng AI phân tích dữ liệu hỗ trợ quản trị.
- Triển khai học bạ số, văn bằng số theo kế hoạch và hướng dẫn của Bộ.
- Hoàn thiện, tăng cường kiểm soát chất lượng CSDL ngành theo Thông tư 42/2021/TT-BGDDT; thường xuyên cập nhật dữ liệu đầy đủ, chính xác, kịp thời.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thống kê giáo dục đầu năm và cuối năm học ở cấp trường/trung tâm và Sở; tăng cường công cụ phân tích dữ liệu thông minh, tự động hóa quy trình báo cáo, giảm thao tác thủ công, nâng cao tính kịp thời.
 
3) Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thanh toán không dùng tiền mặt
 
- Cung cấp trực tuyến toàn trình: đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT; đăng ký xét tuyển trình độ đại học, cao đẳng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Triển khai dịch vụ trực tuyến về tuyển sinh đầu các cấp; công nhận văn bằng; các dịch vụ khác theo phân cấp.
- Thực hiện thanh toán học phí, các khoản thu bằng phương thức không dùng tiền mặt; kết nối phần mềm quản lý thu chi của cơ sở giáo dục với các nền tảng thanh toán (bao gồm nền tảng thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia).
 
Giải pháp chủ yếu
 
- Kiện toàn tổ chức, bố trí lãnh đạo phụ trách và đầu mối chuyên trách CNTT, CĐS và thống kê tại Sở GDĐT; đầu mối tại UBND cấp xã (Phòng Văn hóa – Xã hội) và tại các cơ sở giáo dục (viên chức CNTT hoặc giáo viên kiêm nhiệm).
- Triển khai đánh giá mức độ CĐS theo các bộ chỉ số: Sở/Phòng GDĐT (Quyết định 3806/QĐ-BGDDT), cơ sở giáo dục phổ thông và GDTX (Quyết định 4725/QĐ-BGDDT), cơ sở mầm non (Quyết định 3276/QĐ-BGDDT).
- Hoàn thiện thể chế, quy chế quản lý, vận hành, khai thác hệ thống thông tin; tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân, an toàn thông tin; ban hành hướng dẫn, quy chế sử dụng AI có đạo đức, trách nhiệm, bảo đảm quyền riêng tư trong hoạt động giáo dục.
- Bảo đảm nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật; duy trì, nâng cấp trang thiết bị; bảo đảm kết nối Internet; thực hiện các biện pháp an toàn, an ninh thông tin và an ninh dữ liệu.
- Nâng cao nhận thức, phát triển nguồn nhân lực CĐS; triển khai các phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”, “Bình dân học vụ số”; hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10 hằng năm.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện (có thể lồng ghép vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm).
 
Tổ chức thực hiện và mốc thời gian
 
- Trước 10/10/2025: Sở GDĐT xây dựng kế hoạch chi tiết và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT, CĐS và thống kê giáo dục năm học 2025–2026; gửi Bộ GDĐT (qua Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin).
- Trước 30/01/2026: Sơ kết, đánh giá tình hình triển khai sau học kỳ I; gửi Bộ GDĐT.
- Trước 30/6/2026: Tổng kết, báo cáo kết quả triển khai (bao gồm kết quả đánh giá mức độ CĐS của Sở và các đơn vị trực thuộc); gửi Bộ GDĐT.
Theo Bộ GDĐT (văn bản 5835/BGDDT-KHCNTT)

Những tin liên quan

hoc tap ho chi minh

Tuyên dương học sinhnew

Trần Thư Huỳnh Như

Lớp 10C1 - Giải Ba môn Lịch sử Kỳ thi học sinh Giỏi cấp Tỉnh - năm học 2024-2025.

Trần Lê Duy Khang

Lớp 10C1 - Giải Ba môn Lịch sử Kỳ thi học sinh Giỏi cấp Tỉnh - năm học 2024-2025.

Trần Thị Hồng Lam

Lớp 12C1 - Giải Ba môn Lịch sử Kỳ thi học sinh Giỏi cấp Tỉnh - năm học 2024-2025.

Trịnh Quốc An

Lớp 11C1 - Giải Ba môn Ngữ Văn Kỳ thi học sinh Giỏi cấp Tỉnh - năm học 2024-2025.

Trịnh Trúc Quỳnh

Lớp 11C1 - Giải Ba môn Ngữ Văn Kỳ thi học sinh Giỏi cấp Tỉnh - năm học 2024-2025.

Nguyễn Minh Huyền

Lớp 9 - Giải Ba môn Lịch sử Kỳ thi học sinh Giỏi cấp Tỉnh (THCS) - năm học 2024-2025;  Giải Khuyến khích Cuộc thi "Tìm hiểu 50 năm Ngày Giải Phóng tỉnh Ninh Thuận".

Trần Quang Trung

Lớp 10C1 - Giải Ba môn Tiếng Anh Kỳ thi học sinh Giỏi cấp Tỉnh - năm học 2024-2025.

Trần Đình Bắc

Lớp 10C1 - Giải Khuyến khích Cuộc thi "Tìm hiểu 50 năm Ngày Giải Phóng tỉnh Ninh Thuận".

Đặng Kha Tâm

Lớp 10C1 - Giải Khuyến khích Cuộc thi "Tìm hiểu 50 năm Ngày Giải Phóng tỉnh Ninh Thuận".

VĂN BẢN MỚI BAN HÀNHThư viện pháp luật

    CỰU HỌC SINHnew

    Chưa có thông tin cựu học sinh.
    Hãy click ngay để là người đầu tiên đăng ký!
    Xem danh sách Đăng ký cựu học sinh